Omega 3 – Sự cần thiết đối với cơ thể và cách để tiếp nhận

Omega 3 – một trong những loại dưỡng chất cần thiết đối với cơ thể mà bạn nên bổ sung thường xuyên. Tuy nhiên, việc bổ sung cần phải hợp lý để đạt hiệu quả tốt cũng như tránh được các tác dụng phụ. Theo dõi nội dung bài viết dưới đây và bạn sẽ có được nhiều nhất các thông tin về dưỡng chất này. 

Tìm hiểu thông tin về dưỡng chất omega 3

Omega 3 là một trong những loại axit béo không no đặc biệt tốt cho sức khỏe phải bổ sung thường xuyên. Bởi vì cơ thể con người không thể tự tổng hợp được loại axit béo này. Dưỡng chất này chắc chắn mọi người đều đã từng nghe thấy nhưng không phải ai cũng hiểu và nắm rõ. 

Mỗi người sẽ cần chủ động cung cấp omega 3 cho cơ thể để bảo vệ và tăng cường sức khỏe bản thân. Có thể nói, loại axit này có rất nhiều dạng khác nhau nhưng phổ biến vẫn là Alpha lipoic axit, Eicosapentaenoic acid và Docosahexaenoic axit hay DHA.

Omega 3 nên được sử dụng thường xuyên và liên tục với hàm lượng đủ 
Omega 3 nên được sử dụng thường xuyên và liên tục với hàm lượng đủ

Những công dụng omega 3 mang đến cho cơ thể 

Chắc hẳn nhiều người thắc mắc không biết omega 3 sở hữu những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của chúng ta. Dưới đây chúng tôi sẽ tổng hợp tất cả những lợi ích nổi bật của loại axit béo không no này để bạn có thể tham khảo và bắt đầu sử dụng chúng.

Giảm tác nhân gây ra bệnh về tim mạch

Một trong những công dụng tuyệt vời mà Omega 3 mang tới đó là khả năng ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh liên quan đến tim mạch. Vì các bạn đều biết rằng, axit béo này giúp giảm lượng triglyceride có trong cơ thể mỗi người rất tốt. 

Đó là lý do mà  bác sĩ thường khuyên người bị huyết áp cao nên bổ sung axit béo này cho cơ thể. Đặc biệt là những người có tiền sử bị bệnh huyết áp, bệnh tim và các bệnh liên quan đến hô hấp. 

Những bệnh nhân đang gặp vấn đề về bệnh đông máu cũng là người có thể sử dụng kết hợp axit béo không no omega 3 để điều trị giúp bệnh thuyên giản. Vì thế mà đây được coi là dưỡng chất cần thiết với rất nhiều người khác nhau. 

Ngoài ra, người mắc bệnh xơ vữa động mạch cũng nên bổ sung nhiều axit béo này vì chúng hạn chế sự hình thành của mảng xơ vữa động mạch. Từ đó giúp các động mạch không phải chịu những tổn thương, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Axit béo không no điều trị giúp bệnh tim và xơ vữa động mạch 
Axit béo không no điều trị giúp bệnh tim và xơ vữa động mạch

Tạo ra một giấc ngủ ngon 

Nếu bạn là một người khó ngủ, thường xuyên mất ngủ, ngủ không sâu thì  axit béo không no kể trên cần được nạp vào cơ thể. Vì các nhà khoa học đã chỉ ra rằng omega 3 rất cần thiết cho giấc ngủ được hoàn thiện. Cơ thể mà thiếu  axit béo này  sẽ cảm giác khó ngủ, thậm chí là thường xuyên bị mất ngủ. 

Thêm vào đó, khi cơ thể không được cung cấp lượng DHA thì lượng hormone melatonin sản sinh ra cũng  ít hơn thông thường. Đây là một trong những hormone cần thiết để chìm sâu vào giấc ngủ. Nên những người mất ngủ đều bắt nguồn từ việc họ thiếu DHA.

Tạo ra một làn da đẹp 

Những người mong ước có một làn da đẹp hãy  sử dụng loại axit béo omega 3 nhiều hơn. Vì DHA và EPA có trong axit béo này rất tốt do da. Những người mà gặp vấn đề với làn da dầu, hay bị mụn và da bị thiếu ẩm hãy sử dụng nhiều sản phẩm có chứa loại axit béo này. 

Làn da của bạn sẽ được cải thiện đáng kể nếu sử dụng thường xuyên Omega và còn ngăn ngừa da bị lão hóa sớm rất tốt. Một làn da mềm mịn, không nếp nhăn hoặc không thô ráp thì hãy sử dụng axit béo này. 

Tạo ra một đôi mắt khỏe mạnh 

Hiện nay nhiều người đang gặp vấn đề đối với đôi mắt vì họ sử dụng quá nhiều các thiết bị màn hình phẳng khiến thị lực giảm sút nhanh chóng. Để có được đôi mắt khỏe, bạn cần tăng cường bổ sung DHA, đây là chất cần thiết để hạn chế nguy cơ thoái hóa điểm vàng. 

Làm sao để sử dụng omega 3 đạt hiệu quả cao?

Với những tác dụng kể trên thì việc bổ sung càng nhiều omega 3 càng tốt cho sức khỏe cũng là không đúng. Thực tế cho thấy, chúng ta chỉ nên cung cấp một lượng vừa đủ để cơ thể có thể hấp thụ tốt nhất và phát huy được hết tác dụng của loài dưỡng chất này. 

Các bác sĩ khuyến cáo rằng người bệnh nên tìm hiểu, nghiên cứu thật kỹ hàm lượng EPA và DHA trong việc sử dụng. Tùy vào lượng EPA, DHA mà chúng ta sẽ xác định  hàm lượng Omega 3 có thể sử dụng. 

Chỉ cần đạt 250 – 500 mg đối với một người trưởng thành như vậy là đủ. Còn nếu bạn muốn tăng liều lượng cao hơn so với bình thường thì hãy hỏi ý kiến bác sĩ vì bổ sung quá nhiều cũng không phải là điều tốt.

Đặc biệt, omega 3 tan trong dầu vì thế để cơ thể hấp thu tốt nhất, chúng ta hãy sử dụng sau khi ăn các món ăn chứa dầu mỡ nhé. Thế nhưng loại tan trong nước thường có giá thành cao hơn hẳn so với các loại còn lại nên bạn sẽ phải cân nhắc trong quá trình mua và sử dụng. 

Có thể nói đây là một chất không thể thiếu đối với con người, tuy nhiên không sử dụng quá nhiều nếu bạn không muốn đối mặt với nguy cơ bị loãng máu. Việc sử dụng một lượng vừa đủ không chỉ ngăn ngừa bệnh mà còn sở hữu một sức khỏe dẻo dai hơn. 

Sử dụng loại axit béo này với 250 - 500 mg/ngày là vừa đủ 
Sử dụng loại axit béo này với 250 – 500 mg/ngày là vừa đủ

Liều dùng để bổ sung Omega 3 phù hợp

Với những chia sẻ ở trên chỉ là chia sẻ ở mức tổng quan nhất về liều dùng loại dưỡng chất này. Dưới đây là những tham khảo chi tiết trong quá trình các bạn sử dụng để chúng phát huy tốt nhất đối với cơ thể nhé. 

Sử dụng Omega 3 với liều lượng ra sao? 

Việc quan trọng nhất khi bổ sung Omega 3 chính là xem nó chứa bao nhiêu EPA và DHA. Khi đó thì bạn mới có thể đánh giá làm sao có thể tổng hợp đủ được lượng dưỡng chất này. 

250mg và tối đa 3000mg EPA và DHA kết hợp mỗi ngày với người lớn là liều lượng được khuyên dùng. Còn đối với các đối tượng khác thì có thể tham khảo dưới đây: 

  • Đối với người khỏe mạnh thì có thể giảm lượng sử dụng xuống thấp hơn một chút. 
  • Từ 6 – 8 tuổi thì nên bổ sung mỗi ngày khoảng 900 mg Omega 3 
  • Từ 9 – 13 tuổi với bé gái nên dùng 1.000 mg/ngày và bé trai nên dùng 1.200 mg/ngày. 
  • Từ 14 – 18 tuổi với các bé gái có thể bổ sung 1.100 mg/ngày còn bé trai cần đảm bảo 1.600 mg/ngày là tốt nhất.
  • Độ tuổi trưởng thành với phụ nữ có thể bổ sung 1.100 mg/ngày, nam giới cần 1.600 mg/ngày.
  • Độ tuổi trung niên chỉ nên sử dụng 1.100 mg/ngày;
  • Nếu là người mắc các bệnh về tim mạch thì nên bổ sung 1.000 mg/ngày.
  • Người bị tiểu đường và huyết áp cao thì nên bổ sung một lượng lớn nhất là 2.000 mg/ngày.

Thời điểm bổ sung hợp lý nhất 

Omega 3 là một trong những loại thực phẩm chức năng sử dụng vào  buổi sáng để cơ thể hấp thu hiệu quả nhất. Đặc biệt nên sử dụng sau mỗi bữa ăn vì chúng sẽ được hấp thụ tối đa khi có thực phẩm chứa chất béo hỗ trợ.  Bạn cũng có thể lựa chọn thời điểm nào thuận tiện nhất để sử dụng sản phẩm. 

Omega 3 tìm được ở đâu nhiều nhất? 

Việc hiểu về các sản phẩm có chứa Omega 3 sẽ giúp bạn ăn uống một cách hợp lý để bổ sung. Dưới đây sẽ là danh sách các thực phẩm có chứa nhiều axit béo kể trên nhất mà bạn có thể sử dụng mỗi ngày. 

Trong cá thu 

Cá thu vừa có lượng chất béo khá lớn lại giàu dinh dưỡng, chứa DHA rất nhiều, vitamin B12 cũng như selen. Đó là lý do người Nhật thường xuyên sử dụng cá thu cho bữa ăn của họ. 

Trong cá hồi 

Cá hồi là một loại cá giàu dinh dưỡng bậc nhất và đặc biệt có lượng Omega 3 cực cao mà chúng ta đều biết tới. Đây là một loài cá nếu ăn thường xuyên không hề béo, lại giúp phòng tránh các bệnh về tim mạch, trí nhớ và trầm cảm. 

Có trong cá cơm

Cá cơm là một loài cá khá phổ biến ở Việt Nam mà chúng ta có thể sử dụng để bổ sung axit béo này cho cơ thể. Một nguồn thực phẩm chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng đối với cơ thể bạn nên sử dụng. 

Cá thu là thực phẩm có chứa nhiều DHA cũng như các dưỡng chất khác 
Cá thu là thực phẩm có chứa nhiều DHA cũng như các dưỡng chất khác

Trong hạt lanh

Hạt lanh cũng là một thực phẩm có chứa nhiều axit béo này mà bạn nên tham khảo để sử dụng. Thời điểm hiện tại qua các nghiên cứu khoa học thì đây còn là nguồn chất xơ, magie và các chất dinh dưỡng khác rất lớn.

Có trong hạt chia

Một khẩu phần hạt chia chứa tới 5g protein và 5060 mg Omega 3 trong 30g. Đây là một thực phẩm có hàm lượng cực lớn axit béo này trong một khẩu phần ăn. 

Quả óc chó 

Thực phẩm này không chỉ chứa axit béo có lợi mà chúng chứa một lượng đồng mangan, vitamin E. Cùng với các hợp chất thực vật quan trọng khác mà các bạn có thể sử dụng thường xuyên. 

Hạt đậu nành nhiều 

Đậu nành là một nguồn chất xơ và protein thực vật không thể thiếu đối với cơ thể mỗi người. Ngoài ra đây còn là thực phẩm chứa nhiều axit béo không no mà bạn có thể sử dụng thường xuyên, liên tục để nâng cao sức khỏe, tuổi thọ của bản thân. 

Đâu này là thực phẩm chứa nhiều axit béo không no nhất 
Đâu này là thực phẩm chứa nhiều axit béo không no nhất

Các thực phẩm khác có chứa nhiều omega 3

Các loại thực phẩm có nhiều axit béo này đã được trình ở bên trên mà các bạn có thể tham khảo. Ngoài ra còn có dầu cá hoặc dầu tảo, viên thực phẩm chức năng dầu cá omega là những loại có thể hỗ trợ bổ sung tốt với các axit béo này. 

Kết luận 

Omega 3 là axit béo không có cần thiết với cơ thể mỗi người mà bạn phải sử dụng thường xuyên giúp cải thiện sức khỏe. Những thực phẩm có chứa nhiều loại axit béo này đã được chúng tôi liệt kê ở trên để bạn sử dụng. Hy vọng bài viết đã đưa đến những thông tin cần thiết với quá trình tìm hiểu của bạn.

- Advertisement -spot_img

Xem nhiều nhất